第八冊  255頁

﹁同心﹂是人與人相處最寶貴的交集,與同
心相類的,有人稱同志,有人稱同門,或稱
同派、同學。

所謂同心,就是同一個意志、同一個理念、
同一個思想、同一個目標、同一個看法。
人,儘管有許多的不同:國家不同、種族不
同、膚色不同、性別不同、言語不同、程度
不同;但只要同心,世上就沒有什麼事情是
做不成的。

國家的政要,儘管黨派不同,但是為國的理
念要同心;一個團體,就算利害關係不同,
但是為了團體的發展大計,想法要相同;
宗教的教派,在理念上可以不同,但是共同
的信仰、共同的發展要相同。﹁兄弟同心,
其利斷金。﹂既然同一個宗派,同一個團
體,怎麼可以有很多不同的計較呢?﹁不怕
虎生三個口,只怕人懷二樣心。﹂可見同心
是多麼重要了。

父母不同心,母女不同心,兄弟不同心,
所謂﹁家不和,被鄰欺﹂;雖是異姓人士,
結為金蘭之交,劉、關、張,成為異姓兄
弟,不是也為蜀漢打出一片天下嗎?幾千年
來﹁桃園結義﹂不是一直在歷史上被人歌頌
傳揚嗎?太平天國初創,上下同心,在當時
那樣一個物資奇缺,幾無生存的條件下,
就因大家同心協力,故能侵城掠地,建立所
謂的﹁小天國﹂;後來有了權勢、名利,
各王離心,各懷鬼胎,終至敗亡覆滅,這就
不是沒有原因的了。

中日之戰,中國實在無一可與強大的日本相
抗衡,但由於全國民眾同仇敵愾,上下一
心,終於取得抗戰的勝利。過去中國的幫
派,之所以能發生力量,也就是好漢兄弟,
肝膽相照,表示同心有義。

所謂﹁同心﹂,並不是要全國人等、全體人
等、全家人等,只能有一個要求;其實人各
有志,各有各的要求,這是在所難免的。
但是要有大體的共識,要以大局為重,所謂
﹁放棄小我,成就大我。﹂那就是同心了。

人與人之間建立同心固然很難,但同心之
外,還能夠包容異己,這就更不容易了。
佛教的菩薩,能做到無緣的慈悲,成佛之
後,更是心包太虛,因為十法界都在一心之
中,又何勞去分別呢?


《人間福報》二○○二年四月八日


"มีใจร่วมกัน"  คือการสื่อสัมพันธ์ที่มีคุณค่ายิ่ง 
คนที่มีใจตรงกันเรียกว่าสหาย  บางคนเรียกว่า
เพื่อนร่วมสำนัก  เพื่อนร่วมค่าย เพื่อนร่วมเรียน
คำว่าร่วมใจ คือมีความตั้งใจร่วมกัน มีอุดมคติ
ร่วมกัน มีความคิดร่วมกัน มีเป้าหมายร่วมกัน มี
มุมมองร่วมกัน   คนเราแม้ว่าจะมีหลายอย่าง
ต่างกัน  เช่นต่างประเทศ  ต่างชนชาติ  ต่าง
ผิวพรรณ ต่างเพศ  ต่างภาษา  ต่างระดับ  แต่
ขอเพียงมีใจร่วมกันไม่มีอะไรในโลกนี้ที่ทำไม่
สำเร็จ

ในการบริหารแผ่นดิน   แม้นว่าจะต่างพรรค
การเมืองแต่อุดมคติเพื่อประเทศชาติต้องร่วมใจ
กัน ในองค์กรหนึ่ง แม้นว่าผลประโยชน์จะต่างกัน
แต่เพื่อแผนพัฒนาองค์กร จึงต้องมีความคิด
ไปในทิศทางเดียวกัน 

นิกายต่างๆในศาสนาอาจมีอุดมคติต่างกัน  
แต่การศรัทธา และการพัฒนาต้องมีใจร่วมกัน  
พี่น้องร่วมใจแข็งแกร่งดุจเพชร ในเมื่อนับถือ
ศาสนาเดียวกัน  อยู่องค์กรเดียวกัน ใยจึงมีข้อ
คิดเห็นแตกต่างกันมากมายได้อย่างไร  ภาษิต
ว่า "ไม่กลัวเสือมีสามปาก  แต่กลัวคนมีใจ
เป็นสอง"
 จึงเห็นได้ว่าการมีใจร่วมกันเป็นสิ่ง
สำคัญยิ่ง พ่อแม่ไม่ร่วมใจกัน  แม่ลูกไม่ร่วมใจ
กัน  พี่น้องไม่ร่วมใจกัน โบราณท่านว่า 
"ครอบครัวไม่สามัคคี  ข้างบ้านรุมรังแก"    
ในทางตรงกันข้าม คนที่แม้จะเกิดต่างสกุล แต่
ร่วมสาบานเป็นพี่น้องกันเช่นเล่าปี่ กวนอู เตียหุย
สาบานร่วมกันทำการใหญ่กระทั่งสร้างก๊กสู่ขึ้น
มาได้ เรื่องราวของพวกเขายังคงเป็นที่เล่าขาน
มาจนทุกวันนี้ แต่ก็มีบางกลุ่มบางพวกที่แรกเริ่ม
ร่วมใจกันทำการใหญ่ มีความรักใคร่สามัคคี
ปรองดองกัน นับถือเป็นพี่เป็นน้องกัน แต่เมื่อ
การใหญ่ทำสำเร็จ กลับพากันแย่งชิงผลประโยชน์
ยื้อแย่งอำนาจบารมีกัน  ต่างระแวงสงสัยกัน
อย่างนี้เรียกว่ามีทุกข์ร่วมต้าน  มีสุขไม่ร่วมเสพ
เพราะความไม่ร่วมใจกันจึงต้องพังทลายในที่สุด
ในระหว่างสงครามต่อต้านญี่ปุ่น ประเทศจีนไม่มี
อะไรเลยที่จะไปต่อกรกับประเทศมหาอำนาจญี่ปุ่น
แต่เนื่องจากประชาชนทั้งประเทศต่างเคียดแค้น
ศัตรูคนเดียวกัน มีใจร่วมกัน  ในที่สุดสงคราม
ต่อต้านจึงได้รับชัยชนะ การที่กลุ่มฝักกลุ่มฝ่าย
ของประเทศจีนในอดีตสามารถสร้างพลังที่
เข้มแข็งได้ ทั้งนี้เป็นเพราะคติความสามัคคี
ปรองดองเป็นพี่น้องกัน แสดงให้เห็นถึงความ
มีคุณธรรมประจำใจร่วมกัน คำว่า "มีใจร่วมกัน" 
ไม่ใช่ว่าจะให้ทั้งประเทศเหมือนกัน คนทั้งหมด
เหมือนกัน  คนในบ้านเหมือน   ขอเพียงแต่ว่า
ให้มีเงื่อนไขอันเดียวกัน   ความจริงทุกคนต่าง
มีความมุ่งมั่นของตัวเอง มีเงื่อนไขของตัวเอง  
เป็นเรื่องปกติซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพียงแต่ต้อง
มีหลักการใหญ่ไปในทิศทางเดียวกัน  ต้องถือ
ส่วนรวมเป็นสำคัญ ดังคำที่ว่า  "เสียสละ
ส่วนน้อย  เพื่อรักษาส่วนใหญ่"
 นี่แหละคือ
การมีใจร่วมกันการจะสร้างความร่วมมือร่วมใจ
ระหว่างคนด้วยกันเป็นเรื่องยากมาก ซึ่ง
นอกจากร่วมใจแล้ว  ยังต้องให้การยอมรับ
ความแตกต่าง  นี่ยิ่งยากกว่าพระโพธิสัตว์
ซึ่งเปี่ยมด้วยมหาเมตตากรุณา แม้ว่าจะบรรลุ
ธรรมแล้ว ยังมีพระเมตตาจิตอันสุดประมาณ
เพราะธรรมธาตุทั้งสิบนั้นล้วนอยู่ภายในจิตใจ
ใยต้องไปแบ่งแยกให้เสียเวลาเปล่าเล่า?