第四冊  176頁

數十年前,奧斯卡電影金像獎,以及台灣的
電影金馬獎、電視金鐘獎,都有最佳導演、
最佳男主角、最佳女主角、最佳編劇、最佳
音效等獎項。近年來,已經進步到除了最佳
導演等獎以外,還有最佳男配角、最佳女配
角。

所謂主角,並不代表身分的高低,例如﹁桃
園三結義﹂中,劉、關、張並非主角,而以
出謀擘畫、開創鼎足之勢的諸葛孔明為要
角;︽西廂記︾中,張生、崔鶯鶯也不是主
角,穿針引線的紅娘才是全劇的靈魂人物。
宋仁宗被喻為是歷史上的一代明君,但是宋
仁宗之世,至今依然為時人所歌頌的是包青
天。所謂﹁人生如戲,戲如人生﹂。在現實
生活中,主角者不一定要做大人物,只要能
把自己的身分恰如其分的扮演好,配角也就
是主角。

配角其實也不必然就一定會比主角差。在如
戲的人生中,能把配角扮演好,也是非常不
易。現任副總統呂秀蓮曾自比為﹁花瓶﹂,
並且為自己的角色感到不平。其實花瓶也有
花瓶的用途,如果能因為花瓶而把整個室內
的布置襯托得更為雅緻,更為賞心悅目,
讓人覺得少不了花瓶,這就是成功。

有人說,偉大的男人背後必有一個賢慧的妻
子;偉大的男人是主角,賢慧的女人是配
角。其實不然,如果照因果法則而論,沒有
好的配角,可能也不會有好的主角。

荷花雖好,還需綠葉陪襯。我們對世間的人
物,尤其是縱橫政壇的政治人物,或是活躍
在舞台上的演藝人員,我們不但要欣賞主角
的丰采,更要肯定配角的能耐。

你看,一個公司裡,董事長好當,總經理難
為,此即主角易做,配角不易為也;多少的
人民團體,理事長好做,秘書長難為,此即
配角之可貴也。

其實,能當主角的人,也要能當配角;既然
能當配角,也要能當主角。一個有為的人,
角色要能互換;有為的父母是家庭的主角,
兒女長大了,青年兒女即成為主角。所以,
吾人希望能成為主角固然很好,不能扮演主
角,那就安分的做個稱職的配角,這也是相
當可貴的啊!


《人間福報》二○○一年二月二十八日


หลายสิบปีก่อน  การประกวดภาพยนตร์รางวัล
ตุ๊กตาทองออสการ์ หรือรางวัลม้าทองคำของ
ไต้หวัน  จะมีแต่รางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม 
นักแสดงนำฝ่ายชายยอดเยี่ยม  นักแสดงนำ
ฝ่ายหญิงยอดเยี่ยม บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม  
ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม เป็นต้น  

แต่หลายปีมานี้ เริ่มมีรางวัลเพิ่มขึ้นมาคือ 
นักแสดงประกอบฝ่ายชายยอดเยี่ยม และ
นักแสดงประกอบฝ่ายหญิงยอดเยี่ยม
       
นักแสดงนำหรือว่าตัวเอก  ไม่ได้หมายถึงสถานะ  
เช่นในนิยายเรื่องสามก๊กตอนที่เล่าปี่ เตียวหุย
และกวนอูสาบานเป็นพี่น้องกันที่สวนดอกท้อ 
ตัวเอกที่แท้จริงในฉากนี้คือขงเบ้ง พระเจ้า
ซ่งเหยินจง เป็นที่เชิดชูว่าเป็นกษัตริย์ที่ชาญ
ฉลาดในยุคสมัยราชวงศ์ซ่ง  แต่ผู้ที่เป็นที่
ยกย่องกล่าวขานจนถึงทุกวันนี้กลับเป็น
ท่านเปาบุ้นจิ้น

ดังคำที่ว่า "ชีวิตเหมือนละคร  ละครเหมือนชีวิต"   
ชีวิตในปัจจุบันนี้ ตัวเอกไม่แน่เสมอไปว่าจะเป็น
ผู้หลักผู้ใหญ่ ขอเพียงแต่แสดงบทบาทฐานะ
ของตนให้ดีเท่านั้น  ตัวประกอบก็คือตัวเอก
นั่นเอง
       
ความจริงตัวประกอบใช่ว่าจะด้อยกว่าตัวเอก
เสมอไป ในชีวิตจริงที่เหมือนละครนี้ เพียงแค่
แสดงบทบาทของตัวประกอบให้ดีก็ไม่ใช่เรื่อง
ง่ายแล้ว รองประธานาธิบดีไต้หวันหลี่ซิ่วเหลียน
เคยเปรียบตนเองเป็น "แจกัน" และรู้สึกไม่ค่อย
พอใจกับบทที่ตนเองได้รับนัก  ความจริงแจกัน
ก็มีประโยชน์ใช้สอยของมัน ถ้าสามารถทำตัว
เป็นแจกันประดับห้องที่ทำให้ห้องทั้งห้องดูสดใส
ชวนให้เพลินตาเพลินใจ  ทำให้คนรู้สึกว่าขาด
แจกันนี้ไม่ได้ นี่คือความสำเร็จ
       
มีบางคนบอกว่า  เบื้องหลังผู้ชายที่ยิ่งใหญ่ต้อง
มีภรรยาที่แสนดีอยู่ ผู้ชายที่ยิ่งใหญ่คือตัวเอก   ภรรยาที่แสนดีคือตัวประกอบ ความจริงไม่เป็น
เช่นนั้น  ถ้าว่ากันตามหลักของบุญธรรมกรรมแต่ง
แล้ว หากไม่มีตัวประกอบที่ดี  ก็อาจไม่มีตัวเอก
ที่ดีได้
       
ดอกบัวแม้จะสวย   ก็ยังต้องมีใบบัวประกอบ  
ต่อบุคคลในสังคม โดยเฉพาะกับผู้ที่อยู่ใน
แวดวงการเมืองการปกครอง หรือนักแสดง
ที่โลดแล่นอยู่บนเวทีเราไม่เพียงชื่นชมบทบาท
ที่โดดเด่นของตัวเอก แต่ยังยอมรับในความ
สามารถของตัวประกอบด้วย  

คุณดูสิ  ในบริษัทหนึ่งประธานกรรมการเป็นง่าย  
ประธานผู้จัดการเป็นยาก  ความหมายคือ ตัวเอก
เป็นง่าย  ตัวประกอบเป็นยาก ในสมาคมองค์กร
ต่างๆ จำนวนไม่น้อยที่การเป็นกรรมการเป็นง่าย
แต่เลขาธิการเป็นยาก  ความหมายคือตัวประกอบ
สำคัญกว่า       

ความจริง  คนที่สามารถเป็นตัวเอกได้   ต้องเป็น
ตัวประกอบได้ด้วย และเมื่อเป็นตัวประกอบได้  
ก็ต้องเป็นตัวเอกได้ คนที่มีความสามารถบทบาท
ไหนก็เล่นได้ พ่อแม่ที่มีความสามารถคือตัวเอก
ของครอบครัว  เมื่อลูกๆเติบใหญ่ ตัวเอกกลับ
เป็นลูกๆที่เป็นหนุ่มเป็นสาว  ดังนั้น การที่เรา
สามารถเป็นตัวเอกได้ย่อมเป็นเรื่องดี   ถ้าเป็น
ตัวเอกไม่ได้ ก็ต้องยอมรับสภาพการเป็นตัวประกอบ   เพราะมีคุณค่าไม่แพ้กัน