第三冊  260頁

人,是一個有表情的動物。人,有喜怒哀
樂,因為有表情,別人就能知道你的心裡在
想什麼。有時候即使不表現出喜怒哀樂,
他也會有動作、有語言,一樣可以表達出心
裡的想法。

有些人沒有動作,也沒有語言,更是面無表
情。你說他是死人嗎?可是他又有生命;
說他是活人嗎?又無表情。所謂﹁講話不開
口,神仙難下手。﹂對於沒有表情、沒有聲
音、沒有動作的人,有人形容為﹁活僵屍
﹂、﹁活死人﹂;他的人生,槁木死灰,
一點生氣也沒有,不但自己可惜,連天地萬
物都在為這種人惋惜呢!

在馬戲團裡的小丑,演盡各種滑稽的動作,
目的是為了博取別人的一笑;你沒有表情、
沒有語言、沒有動作,難道你連個小丑都不
如嗎?甚至幼小的兒童,他也懂得做個可愛
的動作,扮個逗趣的鬼臉,以贏得大人的一
點歡喜;難道你連幼兒都不如嗎?你的顧忌
太多,死板板的面孔,好像別人欠了你多少
債務;所謂要別人用他的熱面孔去貼你的冷
屁股,你不覺得太殘忍了嗎?

現在這個時代,是個有聲音的世界,講話要
大聲;這個時代是個有彩色的世界,臉上要
有笑容,笑容就是彩色;這個時代是個有動
作的世界,你要有動作,才表示你是一個活
著的人。

在︽阿含經︾裡說到有五種﹁非人﹂:一、
應該慈悲的時候他不慈悲;二、應該歡喜的
時候他不歡喜;三、應該說話的時候他不說
話;四、應該感動的時候他不感動;五、
應該活躍的時候他不活躍。過去佛陀也經常
對這種﹁非人﹂感到無可奈何!

我們平時見到一隻小貓,牠也會對我們咪咪
叫,我們見到一隻小狗,牠也會對著我們搖
搖尾巴。根據科學家研究,只要有生機的花
草樹木,如果你經常對它愛語讚美,它也會
活得更茂盛,開得更美麗,它會展現美麗的
風姿來回報你;生而為人的我們,怎麼能沒
有表情呢?

一個人有表情是非常重要的,佛陀的表情經
常都是顯露慈悲的樣子;菩薩的表情是非常
的熱情;羅漢也有表情,他的表情是非常的
有智慧;甚至連苦行僧也有表情,他的表情
就是發心。

胡適之博士教人寫文章,他說:好的文章就
是﹁表情達意﹂;表情表得好,達意達得
好,就是佳作。

沒有表情的人兒啊!為了你自己的前途,
也為了帶給你身旁的人一點歡喜,請你稍
露一點表情,多講幾句好話,經常做一些
動作,可以嗎?


《人間福報》二○○○年十二月十四日


มนุษย์  คือสัตว์ที่มีการแสดงออกทางอารมณ์   
มนุษย์  มีสุขมีทุกข์ ดีใจเสียใจ  เพราะมีการ
แสดงออกทางอารมณ์ คนอื่นจึงรู้ว่าในใจคุณ
กำลังคิดอะไรอยู่ บางครั้งแม้ว่าจะไม่ได้แสดง
อารมณ์ดีใจเสียใจ  ก็อาจดูได้จากกิริยา วาจา
ซึ่งก็เป็นสื่อแสดงออกถึงความคิดคำนึงที่อยู่
ในใจได้เช่นกัน
       
คนบางคนไม่มีกิริยา ไม่มีคำพูด และไม่แสดง
สีหน้าอารมณ์ คุณว่าเขาเป็นคนตายหรือ?  
แต่เขามีลมหายใจ  จะว่าเขายังมีชีวิตหรือ?
แต่เขาไม่มีอารมณ์ตอบสนอง  ดังที่ว่า  
"เจรจาไม่เอ่ยปาก  เทวดาก็จนปัญญา"ต่อคน
ที่ไม่แสดงอารมณ์  ไม่ส่งเสียง  ไม่มีกิริยา
โต้ตอบมีคนเปรียบเทียบว่าเป็น "ซากศพเดิน
ได้" "คนเป็นที่ตายแล้ว" ชีวิตของเขาช่าง
แห้งแล้งอับเฉา  ไม่มีชีวิตชีวาสักนิด ไม่เพียง
ตนเองเสียดาย  แม้แต่สรรพสิ่งในโลกก็
เสียดายแทนคนเหล่านี้
       
ตัวตลกในคณะละครสัตว์ พยายามแสดงกิริยา
ท่าทางเพื่อให้คนดูตลกขบขันสนุกครื้นเครง
การที่คุณไม่แสดงอารมณ์ ไม่แสดงกิริยาวาจา คุณนี่แย่กว่าตัวตลกเสียอีก แม้แต่เด็กตัวเล็กๆ  
ก็ยังรู้จักทำหน้าทะเล้น  แสดงท่าทางน่ารัก
น่าชัง เพื่อให้ผู้ใหญ่เบิกบานใจ  หรือคุณจะ
แย่กว่าเด็กน้อยเสียอีก คุณวิตกมากเกินไป   
ทำสีหน้าปั้นปึ่ง  เหมือนคนอื่นติดค้างหนี้สิน
คุณมีคำประชดประโยคหนึ่งที่ว่า หรือจะให้
คนอื่นเอาใบหน้าอุ่นๆไปแนบก้นเย็นชืดของ
คุณ แบบนี้ไม่โหดร้ายเกินไปหน่อยหรือ?
       
ปัจจุบันเป็นโลกของเสียง  การเจรจาต้อง
ส่งเสียงดังโลกปัจจุบันเป็นโลกของสีสัน  
ใบหน้าต้องมีรอยยิ้ม  การยิ้มแย้มคือสีสัน
ยุคสมัยนี้คือโลกของการเคลื่อนไหว   คุณ
ต้องมีการแสดงออก เพื่อแสดงว่าคุณยัง
มีชีวิตอยู่
       
ในคัมภีร์ อาคมสูตร กล่าวถึง "โมฆะบุรุษ" 
๕ ประเภท คือ 
๑. เวลาที่ควรเมตตากรุณาเขาไม่เมตตากรุณา 
๒. เวลาที่ควรยินดีเขาไม่ยินดี
๓. เวลาที่ควรพูดเขาไม่พูด  
๔. เวลาที่ควรแสดงความซาบซึ้งเขาไม่รู้สึก
ซาบซึ้ง  
๕. เวลาที่ควรร่าเริงเขาไม่ร่าเริง   
ต่อ "โมฆะบุรุษ" เหล่านี้ พระพุทธองค์ให้รู้สึก
จนใจเช่นกัน
       
ปกติเราจะเห็นเจ้าแมวเหมียว  เข้ามา
คลอเคลียเราส่งเสียงร้องเหมียวๆ เราจะเห็น
สุนัขส่ายหางดิ๊กๆเมื่อเห็นนาย ตามผลการ
วิจัยของนักวิทยาศาสตร์ว่า   แม้แต่ต้นไม้
ใบหญ้าก็มีชีวิต ถ้าคุณชื่นชมมันด้วย
คำหวานบ่อยๆ   มันจะยิ่งแตกกิ่งก้านสาขา
เจริญงอกงามเพื่อตอบแทนคุณ   แล้วเรา
ซึ่งเกิดมาเป็นมนุษย์ ทำไมจึงไม่มีอารมณ์
บ้างเลยหรือ?
       
การแสดงอารมณ์ของคนมีความสำคัญยิ่ง
อารมณ์ของพระพุทธเจ้าที่แสดงอยู่อย่าง
สม่ำเสมอคือความเมตตากรุณา อารมณ์
ของพระโพธิสัตว์ คือความกระตือรือร้น  
พระอรหันต์ก็มีอารมณ์ อารมณ์ของท่าน
คือมีปัญญาญาณแม้แต่พระภิกษุที่บำเพ็ญ
อย่างหนักก็ยังมีอารมณ์ อารมณ์ของท่าน
คือความตั้งใจ
       
ดอกเตอร์หูสือจือ นักวิชาการยุค
สาธารณรัฐจีนสอนให้คนเขียนบทความ
ท่านบอกว่า"บทความที่ดีก็คือ สื่อถึง
อารมณ์แสดงความหมายชัด เมื่ออารมณ์
สื่อออกมาได้ดี   ความหมายแสดงออก
ชัดเจนนั่นคือบทความที่ดี"
       
มนุษย์ผู้ไม่มีอารมณ์เอ๋ย  เพื่ออนาคต
ของตัวคุณเองและเพื่อมอบความปิติสุข
สักนิดแก่คนรอบข้างคุณขอโปรดแสดง
อารมณ์ออกมาสักนิดเถิด  พูดออกมา
สักหน่อยมีการเคลื่อนไหวบ้างจะได้ไหม?